Anh, Mỹ, Úc thử nghiệm điều khiển chiến hạm không người lái từ khoảng cách 10,000 dặm

“Những thành tựu mà chúng tôi đạt được, gồm có chứng minh năng lực của cả ba lực lượng hải quân AUKUS trong việc chỉ huy và điều khiển các chiến hạm từ phía bên kia thế giới trong một kịch bản thực tế về chiến thuật, cho thấy chúng tôi đang dần dần hiện thực hóa tham vọng về một lực lượng có thực lực bao hàm các hệ thống khí tài có người lái lẫn không người lái, có thể hoạt động và chiếm ưu thế ở mọi nơi trên Trái Đất, từ đáy đại dương cho tới không gian,” Giám Đốc Phát Triển Hải Quân Hoàng Gia Anh Quốc James Parkin cho biết trong một tuyên bố.

October 5, 2024

Một chiếc tàu không người lái của Hải Quân Hoàng Gia Anh APAC 24 được điều khiển từ Bồ Đào Nha trong lần thí nghiệm hồi Tháng Chín, 2024 (Hình: Daniel Bladen/British Royal Navy)

LONDON, Anh Quốc (NV) – Lực lượng Hải Quân Anh Quốc, Úc và Hoa Kỳ nay có thể áp dụng kỹ nghệ điều khiển từ xa, vận hành các chiến hạm không người lái hoạt động tại Úc, với khoảng cách hơn 10,000 dặm (16,093 kilometer) từ Bồ Đào Nha, đây là một trong hàng loạt các cuộc thử nghiệm quân sự, Hải Quân Hoàng Gia Vương Quốc Anh cho biết hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười, theo Reuters.

Hiệp ước an ninh AUKUS giữa ba cường quốc, nhằm kình chống việc Trung Quốc càng ngày càng tác oai tác quái tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đang từng bước giúp kỹ nghệ quân sự tân tiến được khai triển trên tiền tuyến với tốc độ “nhanh chưa từng có,” Hải Quân Hoàng Gia Anh Quốc cho biết.

Các cuộc thử nghiệm điều khiển chiến hạm từ xa – được gọi là “Maritime Big Play” – cũng thử nghiệm luôn cả các khí tài không người lái khác trong các điều kiện tác chiến mô phỏng. Điều này gồm có việc vận chuyển hàng hóa từ máy bay không người lái, trong đó mục đích cuối cùng là khai triển kỹ nghệ không người lái trên tiền tuyến một cách mau chóng.

Các quốc gia AUKUS đang lên kế hoạch cho các cuộc thử nghiệm tiếp theo vào cuối năm nay, với khoảng 30 hệ thống trong một chiến dịch tập dượt quy mô lớn tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Hải Quân Hoàng Gia Anh Quốc cho biết.

Các quốc gia AUKUS liên tục kề vai sát cánh trong năm nay, gồm có các cải cách được công bố vào Tháng Tám nhằm gạt bỏ đáng kể các rào cản thương mại quốc phòng.

Trung Quốc gọi hiệp ước AUKUS là hiểm họa và cảnh cáo rằng họ có thể trỗi dậy với một cuộc chạy đua võ trang trong khu vực. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment